Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

07:12 - Thứ Hai, 12/09/2022 Lượt xem: 3335 In bài viết

ĐBP - Hiện nay các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công về tiến độ và chất lượng đối với các công trình được đầu tư trên địa bàn, nhất là vốn ODA. Đồng thời, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng tốt hơn... Phấn đấu đến hết tháng 9/2022 thực hiện giải ngân 100% kế hoạch vốn của các dự án hoàn thành và dự án chuyển tiếp; 75% kế hoạch vốn của các dự án khởi công mới và đảm bảo đến hết năm 2022 giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án và tiến độ giải ngân Dự án Đường Quảng Lâm - Pá Mỳ, huyện Mường Nhé.

Năm 2022, huyện Mường Nhé được giao hơn 30,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương (chưa bao gồm vốn các chương trình mục tiêu quốc gia); trong đó cấp tỉnh quản lý hơn 11,5 tỷ đồng và cấp huyện quản lý hơn 19 tỷ đồng. Để giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, huyện Mường Nhé đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án khẩn trương, quyết liệt thực hiện đồng bộ tất cả dự án đầu tư công trên địa bàn theo đúng tiến độ đề ra và giải ngân kịp thời theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư được giao thực hiện các dự án khởi công mới trong năm 2022 hoàn tất thủ tục, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng và khởi công ngay từ đầu năm, đảm bảo tiến độ, chất lượng, giải ngân ngay khi đủ điều kiện.

Theo ông Nguyễn Khánh Đạt, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mường Nhé, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục hoàn ứng các dự án đã được ứng trước kế hoạch vốn năm sau. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt các dự án chuyển tiếp, các dự án giao cho xã làm chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Thường xuyên rà soát, đánh giá, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; tăng cường giám sát các nhà thầu thi công, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng công trình. Nhờ đó, tính đến hết tháng 8/2022, tỷ lệ giải ngân vốn cân đối ngân sách địa phương huyện đạt 77,05% kế hoạch.

Tại huyện Nậm Pồ, năm 2022 được phân bổ hơn 234,4 tỷ đồng (bao gồm gần 93 tỷ đồng được phân bổ đầu năm và hơn 141,4 tỷ đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia mới được phân bổ). Tính đến ngày 6/9, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được phân bổ từ đầu năm đạt 66,8% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu để thực hiện 4 dự án, cơ bản các dự án đảm bảo tiến độ. Đối với nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương (hơn 43,5 tỷ đồng) thực hiện 13 dự án, đến nay các dự án đang triển khai đúng tiến độ; kết quả giải ngân đạt 73,1%. Ước giải ngân đến hết tháng 9 đạt trên 75% và đến hết năm nay đạt 100% kế hoạch vốn theo chỉ đạo của tỉnh. Với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đến nay chưa giải ngân được do công tác phân bổ vốn chậm, hiện các dự án đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt hiệu quả cao, thời gian tới huyện tập trung kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án khác trong quy hoạch. Tăng cường nắm bắt và xử lý các vấn đề phát sinh, khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc Đề án 79, Đề án hậu tái định cư Thủy điện Sơn La. Đối với việc điều chỉnh vốn ngân sách địa phương do huyện quản lý, do một số dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và quyết toán, không còn nhiệm vụ chi, UBND huyện sẽ trình HĐND huyện để điều chỉnh (558 triệu đồng) cho các dự án khác có nhu cầu, đảm bảo tiến độ giải ngân đạt 100%.

Với các huyện khác, hiện nay đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh. Năm 2022, kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 3.231 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương hơn 822,7 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương gần 1.257 tỷ đồng và vốn chương trình mục tiêu quốc gia gần 1.152 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến hết tháng 7/2022 đạt 47,4% kế hoạch vốn (không bao gồm vốn các chương trình mục tiêu quốc gia).

Thời gian qua, các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân trên địa bàn tỉnh, như: Các nguồn vốn chưa có số thu để thực hiện các dự án đầu tư (vốn xổ số kiến thiết, vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất của tỉnh), hiện nay mới bố trí được hơn 71,6 tỷ đồng, xấp xỉ 7,5% so với kế hoạch. Các dự án khởi công mới trong năm 2022 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, bắt đầu thực hiện dự án nên chưa có khối lượng giải ngân. Giá nhiên liệu, vật liệu thời gian qua tăng cao đặc biệt là sắt, thép, xăng dầu, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các nhà thầu thi công xây lắp.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt các dự án chuyển tiếp, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Thường xuyên rà soát, đánh giá, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vướng mắc các dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn vay ODA. Chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các dự án thành phần đối với các dự án dự kiến bố trí vốn năm 2022 để sớm triển khai thi công, giải ngân vốn ngay khi được phân bổ. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ dự án. Xem xét đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn của các đơn vị, địa phương và các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các đơn vị, địa phương và các dự án có khả năng hoàn thành kế hoạch vốn giao, tránh việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn dồn vào cuối năm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top